สื่อการสอน
ประเภทของสื่อการสอน
และการเลือกใช้
สื่อการสอนมีหลายประเภท
และมีการจำแนกประเภทโดยใช้เกณฑ์ที่แตกต่างกัน สิริพัชร์
เจษฎาวิโรจน์ (2550: 71-72) จำแนกประเภทของสื่อได้เป็น 6
ประเภทใหญ่ๆ ดังนี้
1. สื่อสิ่งพิมพ์
มีทั้งพิมพ์ที่จัดทำขึ้นเพื่อสนองการเรียนรู้ตามหลักสูตรโดยตรง เช่น
หนังสือเรียน คู่มือครู แผนการเรียนรู้ หนังสืออ้างอิง หนังสืออ่านเพิ่มเติม แบบฝึกกิจกรรม
ใบงาน ใบความรู้ ฯลฯ
และสิ่งพิมพ์ทั่วไปที่สามารถนำมาใช้ในกระบวนการเรียนรู้ เช่น
วารสาร นิตยสาร จุลสาร
หนังสือพิมพ์ จดหมายข่าว โปสเตอร์
แผ่นพับ แผ่นภาพ เป็นต้น
2. สื่อบุคคล
หมายถึง ตัวบุคคลที่ทำหน้าที่ถ่ายทอดสาระความรู้ แนวคิด
และวิธีปฏิบัติตนไปสู่บุคคลอื่น
นับเป็นสื่อการเรียนรู้ที่มีบทบาทสำคัญ
โดยเฉพาะในด้านการโน้มน้าวจิตใจของนักเรียน สื่อบุคคลอาจเป็นบุคลากรที่อยู่ในสถานศึกษา เช่น
ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา คนทำอาหาร
หรือตัวนักเรียนเอง
หรืออาจเป็นบุคลากรภายนอกที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ
3. สื่อวัสดุ
เป็นสื่อที่เก็บสาระความรู้อยู่ในตัวเอง จำแนกออกเป็น 2 ลักษณะ
คือ
3.1
วัสดุประเภทที่สามารถถ่ายทอดความรู้อยู่ได้ด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยอุปกรณ์ช่วย เช่น รูปภาพ
หุ่นจำลอง เป็นต้น
3.2 วัสดุประเภทที่ไม่สามารถถ่ายทอดความรู้ได้โดยตนเองจำเป็นต้องอาศัยอุปกรณ์อื่นช่วย เช่น
ฟิล์มภาพยนตร์ เทปบันทึกเสียง ซีดีรอม
แผ่นดิสก์ เป็นต้น
4. สื่ออุปกรณ์
หมายถึงสิ่งที่เป็นตัวกลางหรือตัวผ่าน
ทำให้ข้อมูลหรือความรู้ที่บันทึกในวัสดุสามารถถ่ายทอดอกมาให้เห็นหรือได้ยิน เช่น
เครื่องฉายแผ่นโปร่งใส เครื่องฉายสไลด์ เครื่องฉายภาพยนตร์ เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องบันทึกเสียง เป็นต้น
5. สื่อบริบท
เป็นสื่อที่ส่งเสริมหรือสนับสนุนการเรียนการสอน ได้แก่
สภาพแวดล้อม และสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ แหล่งวิทยาการหรือแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ
เช่น ห้องสมุด
หรือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในรูปของสิ่งมีชีวิต เช่น
พืชผัก ผลไม้ สัตว์ชนิดต่างๆ
หรืออยู่ในรูปของปรากฏการณ์หรือเหตุการณ์ที่มีอยู่หรือเกิดขึ้นรอบตัว ตลอดจนข่าวสารด้านต่างๆ เป็นต้น
6. สื่อกิจกรรม
เป็นกิจกรรมหรือกระบวนการที่จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับนักเรียน
ได้แก่ การแสดงละคร บทบาทสมมติ การสาธิต
สถานการณ์จำลอง การจัดนิทรรศการ
การไปทัศนศึกษานอกสถานที่
การทำโครงงาน
การประเมินสื่อการเรียนการสอน
โดยท่านวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ
"อาจารย์ชวลิต เกตุกระทุ่ม"
วิธีประเมินผลสื่อการสอน
1.
การประเมินผลโดยผู้สอน
ประสบการณ์มีความชำนาญให้คนในแผนกเดียวกันประเมินกันสื่อการสอน
1) เป็นไปได้
2) เที่ยงตรง
3) มีประสิทธิภาพ
วัดที่กระบวนการ ประสิทธิผลวัดที่ output
4) มีประโยชน์
2.
การประเมินผลโดยผู้เชี่ยวชาญ
ด้านการสร้างสื่อ การวัดผล ด้านเนื้อหา ในการประเมินนั้นคนในแผนกร่วมกันผู้เชี่ยวชาญในด้านอื่นๆ
เช่น
1) ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อ
(อยู่ในสาขาเทคโนโลยี)
2) ด้านวัดผล
3) ด้านเนื้อหา ::
ในการวัดเนื้อหาต้องมีการวัดค่าคะแนนเฉลี่ย 0.75
(ค่าความเชื่อมั่นของสื่อ) แต่ถ้าสิ่งนั้นเป็นสื่อที่ทำด้วยคอมพิวเตอร์จะต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์
3. การประเมินผลโดยผู้เรียน
ใช้แบบประเมินเพื่อประเมินผลสื่อจะต้องประเมินผลทันทีหลังจากใช้สื่อนั้นให้ผู้เรียนประเมินเฉพาะสื่อ
ไม่เกี่ยวกับความสามารถของผู้สอนแจ้งให้ผู้เรียนทราบถึงคุณค่าของการประเมินสื่อขึ้นอยู่กับความรู้สึกนึกคิดของผู้เรียนที่มีต่อสื่อการเรียนรู้นั้น
การใช้ผลคะแนนเพื่อประเมินสื่อ
การหาประสิทธิภาพของชุดการสอนโดยใช้เกณฑ์
E1/E2
ʕ·ᴥ· ʔ
ตอบลบ